Mách bạn 17 loại thực phẩm tăng chiều cao nên bổ sung mỗi ngày

Nhiều người nghĩ rằng chiều cao là yếu tố phụ thuộc vào gen di truyền. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh rằng, ngoài yếu tố về gen thì chế độ dinh dưỡng, thức ăn cũng ảnh hưởng trực tiếp đến chiều cao của con người. 

Chính vì thế mà việc bổ sung các thực phẩm tăng chiều cao có thể giúp phát triển chiều cao tối đa và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Vậy ăn gì để cải thiện được chiều cao trong giai đoạn tuổi dậy thì? Bài viết dưới đây là liệt kê các loại thực phẩm tăng chiều cao an toàn và hiệu quả. 

Dinh dưỡng quan trọng như thế nào đối với chiều cao

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học sẽ tác động trực tiếp đến sự tăng trưởng thể chất, hỗ trợ phát triển tối ưu tầm vóc của con người. Theo các chuyên gia người Nhật, dinh dưỡng chiếm 32% quyết định chiều cao, 23% là sự đóng góp của Gen di truyền và 20% thuộc về yếu tố vận động, rèn luyện thể thao của con người. 

Có 2 giai đoạn tăng trưởng chiều cao quan trọng nhất của trẻ là 0-3 tuổi và tiền dậy thì, dậy thì. Ở các giai đoạn này, nếu cơ thể được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, cân đối, khoa học thì trẻ có cơ hội để phát triển chiều cao tối đa. 

Nếu ở giai đoạn mới sinh, trẻ bị suy dinh dưỡng thì đến năm 18 tuổi chỉ đạt được ngưỡng chiều cao là 158cm, nhưng nếu trẻ phát triển tốt, nguồn dinh dưỡng được bổ sung dồi dào thì có thể cải thiện chiều cao lên đến 170cm. Ở độ tuổi dậy thì chiều cao của trẻ tăng rất nhanh từ 10-15cm/ năm nếu có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

dinh-duong

Các chất giúp tăng chiều nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày

Chiều cao của trẻ chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như cấu trúc gen, lượng hormone,… Trong đó, chế độ dinh dưỡng quyết định 32% tầm vóc của trẻ. Vì vậy nếu muốn con có một chiều cao như ý, bạn nên đảm bảo bé được cung cấp đủ những dưỡng chất sau đây:

Protein

Protein là một dưỡng chất không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của bé. Mỗi ngày hoạt chất này cung cấp 14-15% tổng năng lượng cần thiết cho các hoạt động của trẻ.

Protein cũng có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và gia tăng trọng lượng hệ xương của cơ thể bé.

Canxi

Đây chắc chắn là dưỡng chất quan trọng nhất đối với sự phát triển hệ xương của trẻ. Theo các nghiên cứu, 99% lượng canxi hấp thụ vào cơ thể sẽ được chuyển vào các xương, 1% còn lại sẽ hỗ trợ hệ miễn dịch của cơ thể.

Do đó, bạn nên đảm bảo cung cấp đủ hàm lượng canxi cần thiết tùy theo độ tuổi của bé. Ví dụ: trẻ dưới 1 tuổi cần 300-400mg/ngày.

Vitamin D

Vitamin D không phải là dưỡng chất trực tiếp giúp tăng trưởng chiều cao ở trẻ. Thực chất, vitamin D có vai trò làm tăng khả năng hấp thu và đưa canxi vào máu, từ đó giúp hệ xương chắc khỏe hơn.

Bạn có thể bổ sung vitamin D qua da bằng ánh nắng mặt trời hoặc từ một số loại thực phẩm bổ dưỡng khác.

vitamin-d

Sắt

Đây là nhân tố quan trọng để cung cấp máu cho cơ thể. Từ đó thúc đẩy khả năng sản sinh tế bào mới và phát triển toàn diện cả về chiều cao và cân nặng của bé.

Vitamin C

Là một hợp chất rất cần thiết cho hệ miễn dịch của trẻ. Trẻ ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C sẽ hấp thu sắt tốt và lớn lên khỏe mạnh hơn.

Kẽm

Kẽm không chỉ tham gia vào sự phát triển trí não mà còn giúp các cơ quan nội tạng và hệ xương phát triển khỏe mạnh hơn. Bổ sung thêm kẽm vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày là một cách tăng chiều cao cho trẻ.

Những chất này, các bật cha mẹ có thể bổ sung cho trẻ qua chế độ ăn uống thường ngày hay những sản phẩm thuốc tăng chiều cao có trên thị trường.

17 loại thực phẩm tăng chiều cao cho người trưởng thành

Dưới đây là 10 loại thực phẩm giúp tăng chiều cao hiệu quả đang được nhiều ba mẹ truyền tai nhau.

Cá hồi và cá ngừ

Hai loại hải sản này có hàm lượng canxi, protein và vitamin D rất dồi dào. Đây đều là những dưỡng chất thiết yếu, giúp kích thích sự phát triển của hệ xương và chiều cao của bé. Mẹ có thể dễ dàng chế biến với nhiều món hấp, nướng, áp chảo,…

Thịt gà

Thịt gà là món ăn được nhiều trẻ em yêu thích. Trong thịt gà có hàm lượng sắt, protein và khoáng chất cao, những khoáng chất này giúp đẩy mạnh quá trình phát triển chiều cao của bé.

Các loại ngũ cốc không chỉ mang lại nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể mà còn giúp chiều cao của bé phát triển nhanh chóng. Bạn có thể tìm thấy các dưỡng chất như canxi, photpho,… trong thực phẩm này. Một số loại ngũ cốc phổ biến và rất dễ ăn với con trẻ bao gồm: lúa mì, ngô, các loại đậu, diêm mạch,…

Sữa và chế phẩm từ sữa

Đây là một thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của trẻ. Sữa và các chế phẩm từ sữa luôn có những dưỡng chất quan trọng như canxi, protein, vitamin A, B, E, D,… rất tốt cho sự phát triển chiều cao của trẻ.

ly-sua

Hoa quả và rau củ

Các loại hoa quả như cà rốt, đu đủ, chuối, táo,… và các loại rau xanh như rau bina,… có hàm lượng vitamin và khoáng chất cao, giúp tăng cường sự miễn dịch và khả năng hấp thu canxi của trẻ.

Thịt bò

Thịt bò có hàm lượng đạm và protein cao, không những giúp trẻ có đủ năng lượng hoạt động mà còn cải thiện chiều cao và trí não.

Bột yến mạch

Yến mạch có chứa nhiều protein, đạm nhưng rất ít chất béo. Vì vậy, bạn có thể dùng bột yến mạch để tăng chiều cao cho trẻ mà không phải e ngại nguy cơ béo phì, thừa cân.

Trứng gà

Trứng gà là một thực phẩm giúp tăng chiều cao rất dễ sử dụng. Thực phẩm này có hàm lượng protein, axit amin cao và rất dễ hấp thu. Bạn có thể chế biến trứng gà theo nhiều cách mà không hề mất thời gian.

Tôm

Tôm cũng là thực phẩm giúp tăng chiều cao có hàm lượng canxi vô cùng lớn. Ăn nhiều tôm sẽ giúp trẻ có hệ xương chắc khỏe, gia tăng cả về chiều dài và trọng lượng.

Đậu nành

Đậu nành hay đậu tương có hàm lượng protein, canxi, vitamin và khoáng chất cao. Thực phẩm này giúp trẻ tăng chiều cao an toàn và nâng cao sức đề kháng một cách toàn diện. Ngoài cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ, bạn cũng nên cho trẻ vận động bằng những bài tập yoga tăng chiều cao hay những môn thể thao tốt cho sức khỏe.

Cà rốt

Cà rốt là thực phẩm tăng chiều cao cho người trưởng thành vì chúng có lượng vitamin A dồi dào. Những loại vitamin này bảo tồn canxi trong xương của bạn và bạn có thể ăn sống, nấu chín hoặc dùng chung với salad hay làm nước trái cây. 

ca-rot

Quả mọng

Các loại thuộc quả mọng như dâu tây, việt quất và mâm xôi là những loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sự phát triển chiều cao của con người. Chúng chứa nhiều vitamin C, nhiều khoáng chất và dưỡng chất khác như mangan, vitamin K và chất xơ. 

Hạt diêm mạch

Hạt diêm mạch còn được gọi là hạt Quinoa – Một loại ngũ cốc truyền thống và tốt cho sức khỏe người dùng. Loại thực phẩm này làm tăng độ khoáng của xương vì nó chưa nguồn magie dồi dào. 

Hạnh nhân

Một loại thực phẩm tăng chiều cao không thể thiếu trong nhu cầu dinh dưỡng hằng ngày là hạnh nhân. Bởi vì chúng chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất béo lành mạnh và chất xơ. Đặc biệt, trong hạnh nhân có chứa Vitamin E rất cần thiết để phá vỡ mô xương vì nó ức chế một tế bào gọi là tế bào hủy xương.

Ngũ cốc

Ngũ cốc và một số loại tinh bột là thực phẩm giúp thúc đẩy tăng trưởng chiều cao nhanh chóng. Tiêu thụ ngũ cốc chứa đầy chất dinh dưỡng sẽ giúp tăng cường sự trao đổi chất của cơ thể, thúc đẩy tăng trưởng chiều cao ở trẻ em và thanh thiếu niên. Một số loại ngũ cốc nguyên hạt có thể kể đến như yến mạch, lúa mạch, và các loại hạt như kiều mạch và quinoa (hạt diêm mạch)

Chuối

Chuối là loại trái cây dễ tìm, có chất dinh dưỡng giúp tăng chiều cao. Loại quả này làm tăng sức mạnh của xương vì nó có lượng kali cao. Nó cũng giúp tăng cường sức khỏe tổng thể của bạn vì nó giàu kali, mangan và canxi.

Đậu phụ

Đậu phụ là một trong những món ăn giúp tăng chiều cao được chế biến từ sữa đậu nành. Chúng có chứa lượng protein lớn mạnh cho tất cả mọi người. Lượng canxi trong đậu phụ cao ngang ngửa với trứng hoặc thịt. Nó là một sự lựa chọn tuyệt vời cho sự tăng trưởng chiều cao và sức khỏe tổng thể vì nó là một nguồn giàu chất sắt và tám axit amin.

Ăn gì để tăng chiều cao? Gợi ý những món ăn giúp tăng chiều cao trong 1 tuần

Ba mẹ nên tăng cường bổ sung các thực phẩm tăng chiều cao cho trẻ vào thực đơn hàng ngày để giúp bé lớn lên khỏe mạnh và phát huy tối đa tầm vóc. Tuy nhiên, cần lưu ý thay đổi đa dạng món ăn, cách chế biến, phối hợp hài hòa để tránh nhàm chán và dẫn đến tình trạng dư thừa năng lượng, béo phì ở trẻ.

Ba mẹ có thể tham khảo ngay những gợi ý sau đây để kết hợp các thực phẩm giúp tăng chiều cao cho bé một cách khoa học nhất. Đây là một trong những cách tăng chiều cao tuổi 16 hiệu quả được nhiều người lựa chọn.

Thứ 2

Bữa sáng: bún bò.

Bữa trưa: Cơm, thịt kho trứng, canh rau dền nấu tôm.

Bữa tối: Cơm, cá kho tộ, canh mướp bồ ngót.

Thứ 3

Bữa sáng: Hủ tiếu

Bữa trưa: Cơm, canh bí đao nấu tôm, thịt kho đậu.

Bữa tối: Cơm, thịt bò xào đậu co ve, cảnh rau cải.

Thứ 4

Bữa sáng: Cơm tấm sườn chua ngọt

Bữa trưa: Cháo gà đậu xanh.

Bữa tối: Cơm, cá hồi áp chảo, canh tôm nấu ruột bầu.

Thứ 5

Bữa sáng: Bánh mì trứng + sữa

Bữa trưa: Cơm, chả trứng, lạp xưởng, canh mồng tơi với thịt nạc.

Bữa tối: Cơm, thịt xào cà tím, canh mướp nấu ngao.

Thứ 6

Bữa sáng: Phở gà

Bữa trưa: Cơm, canh bí đỏ nấu xương, cá kho thịt và dưa.

Bữa tối: Cơm, cua rang me, súp lơ luộc, thịt kho.

Thứ 7

Bữa sáng: Hủ tiếu.

Bữa trưa: Cơm, canh cải ngọt với tôm, cá kho củ cải trắng

Bữa tối: Cơm, cá trích rán, đậu sốt cà chua, canh sấu.

Chủ nhật

Bữa sáng: Bún thịt nấu chua.

Bữa trưa: Cơm, tôm rim, canh chua cá lóc

Bữa tối: Cơm, cá chép om dưa, canh khoai mỡ nấu thịt băm.

Trên thực tế, việc bổ sung các thực phẩm giúp tăng chiều cao thường không phát huy được tối đa tác dụng. Bởi lẽ, việc cung cấp các chất dinh dưỡng này còn phụ thuộc và khả năng hấp thu và chuyển hóa chất dinh dưỡng của từng bé. Không những vậy, việc sử dụng thực phẩm kém, không đảm bảo an toàn cũng là mối lo ngại với nhiều ba mẹ.

Thực phẩm nên tránh để chiều cao phát triển tối đa

Ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm để bổ sung các chất giúp tăng chiều cao bạn cũng cần lưu ý tránh lạm dụng những thực phẩm có hại cho sức khỏe và làm ngăn chặn sự phát triển chiều cao của trẻ và người trưởng thành: 

Thức ăn nhanh, chế biến sẵn

Các loại thực phẩm đóng hộp chế biến sẵn hoặc các thực phẩm thức ăn nhanh chức rất nhiều năng lượng, chất béo bão hòa và các rất ít các chất dinh dưỡng. Vì vậy chúng không phải là thực phẩm thân thiện với con người. 

Việc nạp quá nhiều các loại đồ ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn gây cho cơ thể bị béo phì, thừa cân và mắc các bệnh lý như tăng huyết áp. Tốt nhất hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm này để hạn chế phát triển chiều cao ở con người. 

thuc-an-nhanh

Thực phẩm có nhiều đường

Bánh kẹo, kem, mứt … là những thực phẩm có chứa rất nhiều đường, gây ra tình trạng tăng đường huyết và dẫn đến thừa cân, béo phì, ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng phát triển xương của cơ thể.

Nước ngọt có gas

Những loại nước ngọt có gas có rất nhiều đường và ảnh hưởng đến khả năng phát triển của xương. Đặc biệt, nước uống có gas được truyền thông không có calo, nhưng vì chúng không cung cấp đường cho cơ thể, khiến chúng ta càng muốn ăn nhiều hơn để nạp thêm nhiều đường hơn. 

Lạm dụng thức ăn giàu Carbohydrate

Carbohydrate cần thiết trong việc cung cấp nguồn năng lượng cho cơ thể hoạt động hằng ngày, nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều có thể gây ra tình trạng thừa cân, béo phì và ảnh hưởng đến chuyển hóa xương, làm giảm mật độ xương. 

Để cải thiện được chiều cao tối đa, những người trưởng thành hay bậc phụ huynh cần chú ý bổ sung đầy đủ dưỡng chất cũng như các thực phẩm tăng chiều cao vào thực đơn mỗi ngày. Bên cạnh 7 loại thực phẩm tăng chiều cao được đề cập bài viết trên, chúng ta cũng nên kết hợp với những bài tập tăng chiều cao, ngủ nghỉ hợp lý để chiều cao có thể phát triển một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. 

Shopping Cart
Tư vấn
Chat ngay